บทความสุขภาพ บทความทั่วไป

Submit Site ขั้นแรก SEO กับ Yahoo

         ที่ผ่านมา ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า Google นั้นสามารถเข้ามาเก็บเนื้อหาหลังจากเปิดเว็บไซต์ภายใน 24 ชั่วโมง ด้วยเทคนิคการทำ SEO เพียงเล็กน้อย แต่สำหรับ Search Engine อย่าง Yahoo แล้วจุดเริ่มต้นมันแตกต่างกัน เมื่อลองเข้า http://siteexplorer.search.yahoo.com ซึ่งเป็นส่วนที่ Yahoo อนุญาตให้เราได้ใช้เพื่อตรวจสอบเว็บในฐานข้อมูล เริ่มต้นให้เราค้นหาชื่อเว็บไซต์ ตามตัวอย่างคือ “seounlock.com” หากผลแสดงออกมาตามภาพด้านล่างแสดงว่า เรายังไม่มีข้อมูลอยู่ในฐานของมูลของ Yahoo เลย ดังนั้นเรามาเริ่มขั้นตอนแรกของการทำ SEO กับ Yahoo กันดีกว่าคะ
ยังไม่พบข้อมูลของเว็บเราบนเราในฐานข้อมูลของ Yahoo

1. คลิ๊กที่ Submit it for free  ในที่นี้เราต้องการจะเข้าไป Submit Website ของเราเพื่อให้ Yahoo ได้รู้ว่าตอนนี้มีเว็บไซต์แห่งนี้เพิ่มขึ้นมาแล้ว
เลือก Submit it for free

2. ใส่ชื่อเว็บไซต์ของเราลงไป แล้วเลือก Submit URL

ใส่ชื่อเว็บไซต์ แล้วกด Submit URL

3. ทาง Yahoo จะให้เราใส่ username, password ของ email ที่เราใช้กับ Yahoo ลงไปหากยังไม่มีก็คลิ๊กที่ Sign up เพื่อสมัคร แต่หากมีอยู่แล้วก็กรอกรายละเอียดลงไป แล้วคลิ๊กที่ Sign in
Login เข้าระบบของ Yahoo หรือเลือก Login ผ่าน facebook & google ก็ได้คะ

4. เมื่อ Login เข้าระบบได้แล้วระบบจะแสดงเมนูดังภาพ พร้อมชี้แจงขั้นตอนการทำงานของเขาในการเข้าไปสำรวจเว็บไซต์ เพื่อเก็บข้อมูลพร้อมทั้งยังมีบริการต่างๆ ที่ Yahoo ได้จัดทำเสริมไว้สำหรับคนที่ใจร้อนซึ่งอาจจะแตกต่างจากวิถีชีวิตคนที่ทำ SEO
รายละเอียดการให้บริการของ Yahoo Site Submit

5. ทำการเพิ่มเว็บเราเข้าสู่ระบบโดยการเลือก My Sites ที่เมนูฝั่งซ้ายมือ แล้วทำการกรอกชื่อเว็บเราลงไป แล้วกดปุ่ม Add my sites
ใส่ชื่อเว็บ แล้วกดปุ่ม Add my site เพื่อเพิ่มเว็บเราเข้าสู่ฐานข้อมูล

6.  เมื่อเราใส่ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปเพื่อให้ Yahoo สามารถเก็บข้อมูลต่างๆ ภายในเว็บเราได้สะดวกขึ้นโดยการอ่านจาก Feed ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว CMS (Content Management System) อย่าง WordPress จะมีให้เราได้ใช้อยู่แล้ว และนี่เป็นเหตุผลที่ผมแนะนำให้ใช้ CMS ที่เป็นลักษณะ SEO Ready หละคะ
ใส่ URL ของ Feed เราลงไป แล้วกดปุ่ม Add Feed
7. ขั้นตอนสุดท้ายของการทำ SEO กับ Yahoo ในส่วนของการ Submit Site หละครับ นั่นก็คือการ Autenticate Website ของเราว่าเราเป็นเจ้าของเว็บไซต์นี้จริงๆ เดี๋ยวเขาจะงงว่าใครมาโปรโมทเว็บไซต์ใช่เจ้าของหรือเปล่า ขั้นตอนมีให้เลือกสองรูปแบบคือ
7.1 ใช้วิธี Upload ไฟล์ที่ใช้ตรวจสอบขึ้นบนเว็บไซต์
7.2 ใช้วิธีแก้ META Tag
สำหรับโบว์ของเลือกวิธี Upload นะคะ เพราะว่าสะดวกกว่า ไม่อยากไปเปิดไฟล์ แก้ไฟล์ให้เสียเวลา เราก็เพียงแค่กด Download ไฟล์ที่ลิงค์ที่เขาเตรียมให้ แล้วนำไปวางไว้ที่ตำแหน่งเดียวกับไฟล์หน้าแรกของเว็บเรา แล้วลองกด URL ที่เขาให้ตรวจสอบ หากพบว่าขึ้นหน้าขาว (ไม่แสดง Page not found) ก็เป็นอันว่าใช้ได้
 
ทำการยืนยันตัวตนโดยการ upload ไฟล์ที่ทาง Yahoo เตรียมไว้ขึ้น Web
เป็นอันว่าเสร็จสิ้นแล้วครับ ทั้งการ Submit site แล้วก็การ Autentication เพื่อแสดงว่าเราเป็นเจ้าของเว็บแห่งนี้จริงๆ ภาพที่ปรากฎจะต้องเป็นดังภาพด้านล่าง คือมีเครื่องหมายถูกแสดงอยู่

ภาพแสดงผลการ Submit เว็บไซต์ b-jutatip.blogspot.com ที่ผ่านการยืนยันตัวต้นเรียบร้อย
แต่โบว์จะขอบอกก่อนนะคะว่า Yahoo ไม่เหมือนกับ Search Engine อย่าง Google รูปแบบการทำงานของเขาให้ความสำคัญกับสิ่งที่เป็นธุรกิจมากกว่า นั่นหมายถึงการ Submit ในรูปแบบนี่ยังให้ผลการทำ SEO ดีสู้กับการใช้บริการ Submit Search ที่ทาง Yahoo ให้บริการแบบคิดเงินกับเราไม่ได้ เพราะในรูปแบบดังกล่าว Yahoo จะรับรองผลว่าเขาจะเพิ่มข้อมูลของเว็บเราลงฐานข้อมูลเขาภานในเวลา 4 วัน และจะมาเก็บข้อมูลเว็บเราทุกๆ 7 วัน อย่างสม่ำเสมอ แต่จะมีค่าใช้จ่ายที่แพงเอาการ แต่นั่นก็อาจจะเป็นทางเลือกสำหรับมืออาชีพ SEO แบบคนมีสตางค์ เพราะมันทั้งแรงทั้งเร็ว และคุ้มค่า

2 ความคิดเห็น:

  1. Seductive กล่าวว่า...
    ลองนำไปประยุกต์ใช้กับเว็บไซต์ เพื่อนๆ ดูนะคะ

แสดงความคิดเห็น

ข่าว วาไรตี้ Update24 ชั่วโมง



Update ข่าว ทุกวัน จร้า...